post:

Data logger



Datalogger


              Data logger คือ ระบบอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการและเก็บข้อมูลเป็นสัญญาณชนิดต่างๆพื้นฐานของระบบ data logger ประกอบไปด้วย scanner หรือ multiplexer digital-voltmeter และตัวบันทึกข้อมูล ซึ่งรับinput ที่เป็นระบบ analog จาก sensor แล้วทำการเปลี่ยนข้อมูลเป็น ระบบ digital และเก็บข้อมูลไว้ในหน่วยความจำเพื่อการนำไปใช้ โดย Datalogger จะมี Memoryสำหรับเก็บค่าที่วัดได้ของสัญญาณตามช่วงเวลาการบันทึกที่กำหนดไว้โดยอัตโนมัติ

              ระบบ data logger จะใช้การควบคุมโดย microprocessor ซึ่งใช้ระบบ bus สองระบบคือ ระบบ busข้อมูล (data bus) ใช้ในการส่งข้อมูล และ bus ของตำแหน่ง (address bus) software ที่ใช้ในการควบคุมจะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำที่เรียกว่า ROM (read only memory) ซึ่งเป็นหน่วยความจำที่ใช้สำหรับอ่านเท่านั้น และเก็บใน RAM (random access memory) ชุดคำสั่ง programs หลักจะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำ ROMส่วนข้อมูล input ตัวแปรในแต่ละช่องสัญญาณ และชุดคำสั่ง programs อื่น ๆ จะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำRAM ผ่านทางแป้นพิมพ์
ระบบของ scanner จะบรรจุสวิตช์และมีสายเชื่อมต่อกับ integrating digital voltmeter ซึ่งส่วนมากจะมีความเร็วสูง โดยใช้ solid-state switching devices (JFET) การทำงานของ scanner จะถูกควบคุมโดยระบบcontroller
               Data Logger จะรับค่าที่จะบันทึกจากตัว Sensor มาผ่าน Signal Convertor เพื่อทำการแปลงสัญญาณที่รับมาให้เป็นสัญญาณที่ A/D ของ Data Logger สามารถนำมาใช้ในการแปลงให้เป็นข้อมูล Digital ได้ Data Logger อาจนำ ข้อมูล Digital นั้นมาประมวลผล หรือนำข้อมูลมาเช็คเพื่อทำการส่งสัญญาณ ไปเตือนผู้ใช้ว่า ข้อมูล มีค่ามากไปหรือน้อยไปได้ แล้วจึงนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บบันทึกใน Memory ของ Data logger หรือนำมาแสดงผลบนหน้าปัดของ Data Logger หรือบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้


อ้างอิงค์