post:

เครื่องวัดลำดับเฟส (Phase sequence indicator)





ในระบบไฟฟ้ากระแสสลับสามเฟสลำดับเฟสมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการต่อใช้งานเครื่องกลไฟฟ้ากระแสสลับ โดยเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับสามเฟส ลำดับเฟสของระบบไฟฟ้าที่สำคัญจำแนกได้ 2 ระบบด้วยกันเรียกว่า ลำดับเฟสบวกหรือตามเข็มนาฬิกา(Clockwise) และลำดับเฟสลบหรือทวนเข็มนาฬิกา (Counter clockwise) ถ้าหากว่ามอเตอร์ไฟฟ้าใช้กับระบบไฟฟ้าที่มีลำดับเฟสบวก แต่ถ้าป้อนระบบไฟฟ้าที่มีลำดับเฟสลบให้ก็อาจจะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนกลับทิศทาง หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายได้เครื่องวัดลำดับเฟสแบ่งตามโครงสร้าง การทำงานได้ 2 แบบด้วยกันคือ เครื่องวัดลำดับเฟสแบบอาศัยการเหนี่ยวนำของแม่เหล็กไฟฟ้า และเครื่องวัดลำดับเฟสแบบอาศัยหลอดไฟฟ้าเครื่องวัดลาดับเฟสแบบอาศัยการเหนี่ยวนาของแม่เหล็กไฟฟ้าเครื่องวัดแบบนี้บางทีเรียกว่าแบบจานหมุน ลักษณะของเครื่องวัดลำดับเฟสแบบนี้แสดงดังรูป



1) โครงสร้าง ประกอบด้วยขดลวดเหนี่ยวนำสองชุดคือ C1 และ C2 ต่อขนานระหว่างเฟส R-S และเฟส S-T และมีความต้านทาน R1 ต่ออนุกรมกับขดลวด C1และR2 ต่ออนุกรมกับขดลวด C2 เพื่อ จำกัดกระแสที่จะไหลผ่าน ขดลวดทั้งสองชุดนี้พันอยู่รอบแกนเหล็กโดยมีจานอะลูมิเนียมบางๆ ที่สามารถเคลื่อนที่ได้วางอยู่ใกล้กับขดลวดทั้งสอง ดังรูป

2) หลักการทำงาน เมื่อป้ อนแรงดันไฟฟ้ าระบบสามเฟส ให้กับเครื่องวัด ขดลวดทั้งสองชุดจะเหนี่ยวนำให้เกิดสนามแม่เหล็กขึ้นที่จานอะลูมิเนียม แล้วจานอะลูมิเนียมก็จะถูกผลักดันให้เคลื่อนที่และหมุนไป

3) การนำไปใช้งาน ดังรูปข้างล่าง การต่อวงจรของเครื่องลำดับเฟสแบบนี้โดยการป้อนแรงดันไฟฟ้าระบบ 3 เฟส เข้าที่ขั้วต่อสายของเครื่องวัด และสรุปผลได้ดังนี้
(1) จานอะลูมิเนียมหมุนทิศทางตามลูกศรบนจาน แสดงว่าระบบไฟฟ้าที่ป้อนให้
เครื่องวัด มีลำดับเฟสบวก หรือมีเฟสตรงกับขั้วของเครื่องวัด

(2) จานอะลูมิเนียมหมุนทิศทางตรงข้ามกับลูกศรบนจาน แสดงว่าระบบไฟฟ้าที่ป้อนให้เครื่องวัดมีลำดับเฟสลบ หรือมีเฟสไม่ตรงกับขั้วของเครื่องวัด

(3) ถ้าหากจานอะลูมิเนียมไม่หมุน แสดงว่าระบบไฟฟ้าที่ป้อนให้เครื่องวัดไม่ครบสามเฟส





เครื่องวัดลาดับเฟสแบบอาศัยหลอดไฟฟ้า


1) โครงสร้าง จากรูป ประกอบด้วยวงจรไฟฟ้ าสองวงจร ทั้งสองวงจรจะมีหลอดไฟที่มีความไว สูง ต่ออยู่ระหว่างจุด ab และจุด cd หลอดไฟชุดแรกมีสีเขียว (L1) มีอักษรCW กำกับอยู่ ส่วนหลอดไฟสีเแดง (L2) มีอักษร CCW กำกับอยู่ โดยมีความต้านทาน R3 และR4 ต่ออนุกรมและควบคุมด้วยสวิทช์ S1 และ S2



ขอบคุณบทความจาก
www.pballtechno.com